Phần 1: Mục tiêu tiếng Anh đến hết lớp 12, hết Đại học và các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế
Xin kính chào anh/chị/em.
Mình là @Trang Nguyen, hiện làm việc tại Công ty GST Australia – Skills from Australia . Hôm nay mình sẽ cùng anh/chị/em tìm hiểu về vấn đề trên.
Hiện nay, nhu cầu học tiếng Anh của học sinh sinh viên là rất lớn. Nếu tính từ mẫu giáo cho đến đại học, giả sử học sinh học ở trường công lập và con đi học thêm một tháng tiếng Anh khoảng từ 1.5 triệu đến 5 triệu đồng. Lấy mức bình quân 3 triệu/tháng, 11 tháng mỗi năm và con học liên tục từ lớp 1 đến hết lớp 12, gia đình sẽ phải chi khoảng gần 400 triệu đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ. Hơn thế nữa, đây không phải là khoản chi tiêu đơn thuần như mua một món đồ xa xỉ phẩm hoặc giá trị lớn để tiêu dùng, mà đây là khoản đầu tư vào nguồn lực con người để sau này có thể làm việc nên việc lựa chọn và xem xét học ở đâu, học như thế nào là một quyết định lớn và cần lựa chọn cẩn thận, có định kỳ kiểm tra tiến bộ học, trình độ học để đảm bảo lựa chọn sáng suốt, đầu tư khôn ngoan.
Để đánh giá tiến bộ hay mức độ hoàn thành, đầu tiên cần biết mục tiêu của người học (sau đây có chỗ gọi là bản thân, mình) đối với môn tiếng Anh là gì? Trong bài viết này hiện lấy mục tiêu là hoàn thành đề án ngoại ngữ 2020 và tốt nghiệp đại học trong nước. Đối với các học sinh đi du học hay thi chuyên, hoặc cần có chứng chỉ để cộng điểm tuyển sinh/xét tuyển, chỉ việc cộng từ mục tiêu này và/hoặc đẩy sớm tiến độ. Đẩy sớm tiến độ đến đâu tùy thuộc vào thời điểm gia đình muốn cho con đi du học. Đối với học sinh du học sẽ có một bài viết riêng.
Sau đó, cần xác định thước đo đánh giá. Chúng ta sẽ dùng bài kiểm tra nào để đánh giá? Hiện nay trên thế giới, có nhiều loại bài kiểm tra đánh giá tiếng Anh. IELTS và TOEFL là các bài kiểm tra (chứng chỉ tiếng Anh quốc tế) được sử dụng rộng rãi nhất. Cụ thể, kết quả thi IELTS được chấp nhận cho mục đích học tập, làm việc và định cư tại Úc, Canada (TOEFL không được liệt kê trong danh mục các bài kiểm tra tiếng Anh được chấp nhận), New Zealand và Anh (TOEFL không được liệt kê trong danh mục các bài kiểm tra tiếng Anh được chấp nhận), cũng như để học tập và làm việc tại Mỹ. Các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế này cũng đưa ra hướng dẫn quy chiếu với khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu (CEFR).
Riêng đối với Úc, về visa định cư, Chính phủ Úc quy định chấp nhận chứng chỉ IELTS, TOEFL, PTE, OET và Cambridge C1 advanced test. IELTS được lấy điểm theo điểm kĩ năng thấp nhất. Điểm yêu cầu là tối thiểu 6, nếu được 7 cộng 10 điểm và nếu được 8 cộng 20 điểm để tính vào điểm tổng khi xét duyệt cấp thư mời nộp.
Chính phủ Việt nam cũng đã có đề án ngoại ngữ 2020, trong đó có mục tiêu tiếng Anh theo từng cấp dựa chủ yếu trên CEFR, trong đó học sinh tốt nghiệp lớp 12 cần đạt khung B1, tương đương IELTS 4.0-5.0. Dựa trên đó, các Sở giáo dục của các Thành phố lớn cũng đã có hướng dẫn sử dụng các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để đánh giá kết quả giảng dạy và học tập tiếng Anh của giáo viên và học sinh. Thành phố Hà nội và Thành phố Hồ Chí Minh, 2 đơn vị đi đầu trong cả nước về dạy và học ngoại ngữ có chương trình tham vọng hơn cho các lớp tiếng Anh tăng cường trên địa bàn của mình, ngoài mục tiêu như quy định trên của Bộ giáo dục. Ví dụ, Sở giáo dục thành phố Hồ Chí Minh có mục tiêu đối với học sinh ở các lớp tiếng Anh tăng cường là hết lớp 12 cần đạt trình độ tương đương IELTS 6.5. Đề án ngoại ngữ 2020 hiện chậm so với mục tiêu và đã được điều chỉnh kéo dài tiến độ.
Đối với sinh viên Đại học, các trường Đại học lớn như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Bách khoa cũng đã có các mục tiêu về năng lực tiếng Anh đối với sinh viên của mình. Đại học kinh tế quốc dân có mục tiêu là sinh viên tốt nghiệp cần đạt trình độ B2 (tương đương tối thiểu IELTS 5.5) và Đại học Bách khoa là tương đương IELTS 4.0-5.0.
Để làm việc trong môi trường quốc tế, có sử dụng tiếng Anh, hiện các quảng cáo tuyển nhân sự của các công ty nước ngoài thường yêu cầu trình độ tối thiểu B2 (tương đương IELTS 5.5-6.5).
Dựa trên các quy định và thông tin như trên, có thể thấy rằng mục tiêu học tiếng Anh nên quy tương đương tốt nghiệp lớp 12 học sinh nên đạt IELTS 4.0-5.0 đối với lộ trình bình thường và 5.5-6.5 đối với lộ trình tăng cường.
Để nhận thông tin tổng thể và các bảng chi tiết quy đổi, quý anh/chị/em vui lòng để lại email, số điện thoại ở dưới và ở page GST Australia – Skills from Australia .
Trân trọng
Phần 2: Các bài thi tiếng Anh quốc tế ở các cấp học từ tiểu học đến hết phổ thông trung học.
Phần 3: Hướng dẫn lộ trình học tiếng Anh từ tiểu học đến hết phổ thông trung học dựa trên tham chiếu các bài thi tiếng Anh quốc tế.
Phần 4: Hướng dẫn tần suất đánh giá và cách đánh giá dành cho bố mẹ, nhất là bố mẹ không biết tiếng Anh hoặc biết rất ít.
Phần 5 và hết: Hướng dẫn sử dụng kết quả đánh giá để cải tiến việc học tiếng Anh của con.